Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ninh

Quang Ninh Wonmen's union

Phụ nữ Quảng Ninh: "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang"

Những cách thay đổi lối sống giúp khỏe hơn

Nhiều người có quan niệm rằng phải vận động thật nhiều giờ, phải sống trong một điều kiện dinh dưỡng tối ưu mới cải thiện được sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhưng thực tế thì không cần phải mất quá nhiều thời gian và tốn kém tiền bạc. Hãy thay đổi lối sống với những điều nhỏ dưới đây.

Thật ra, không cần phải mất quá nhiều thời gian và tốn kém bởi nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh bắt đầu từ những thay đổi lối sống nhỏ ngay hôm nay, bất kể tuổi tác, vẫn mang lại một kết quả sức khỏe ngoạn mục đến bất ngờ.

Cần luyện tập thể dục khi có thể

Mặc dù khuyến cáo hiện nay là tập thể dục cường độ vừa phải 30 phút mỗi ngày như đi bộ, đạp xe, bơi lội… và ít nhất 5 ngày trong mỗi tuần. Mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard, Hoa Kỳ đã lưu ý rằng chỉ cần 15 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể cải thiện cuộc sống kéo dài thêm 03 năm. Nếu không có thời gian, chỉ cần tập thể dục mạnh, mỗi lần 5 phút, đều đặn 3 lần mỗi ngày.

Các bài tập thể dục cường độ mạnh hơn như đi bộ tốc độ nhanh hơn thường một chút, trong nhà hoặc ngoài trời, thậm chí trong một phòng kín làm việc. Chỉ cần mỗi lần 5 phút, 3 lần mỗi ngày, vậy bạn đã tích lũy được 15 phút thể dục mỗi ngày.

Tĩnh tâm, buông bỏ và hít thở thật sâu

Việc tập tĩnh tâm, buông bỏ và hít thở đều trong 5 phút, thực hành ngày 3 lần xen kẽ với công việc cho thấy có lợi cho sức khỏe, có thể đặt lời nhắc trên điện thoại thông minh để thực hành tĩnh tâm.

Mark Williams, Giáo sư tâm lý học Đại học Oxford và nhóm của ông đã kết luận, thiền định trong thời gian ngắn có thể giúp mang lại sự bình tĩnh trong một xã hội nhiều áp lực đan xen.

Tĩnh tâm bằng cách tập trung suy nghĩ vào hơi thở của chính mình và điều chỉnh tâm trạng nhằm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đơn giản, chỉ cần tạm dừng công việc, ngồi yên trên ghế nơi công sở hay ở nhà, nhắm mắt tĩnh tâm và điều hòa hơi thở.

Kiểm soát cân nặng căn cứ theo giá trị của chỉ số BMI không được quá 25, do chỉ số BMI trên 25 là béo phì.

Nghiên cứu cho thấy thừa cân béo phì làm rút ngắn tuổi thọ của bạn và làm gia tăng các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ và bệnh gan nhiễm mỡ.

Là người Việt Nam, bạn nên giữ chỉ số BMI dưới 23 và trên 18,5 (dành cho người châu Á). Nếu chỉ số BMI của bạn trên 23 là thừa cân và trên 25 là béo phì. Cách tính chỉ số khối cơ thể – BMI (Body Mass Index) = trọng lượng cơ thể kg chia cho bình phương chiều cao m.

Để kiểm soát cân nặng, bạn hay lưu ý tới chế độ ăn hàng ngày và chất lượng giấc ngủ. Theo đó:

– Cố gắng có được 5 khẩu phần trái cây và rau xanh hàng ngày

Theo TTTT tỉnh (nguồn: suckhoedoisong.vn)
Facebook
Twitter
Telegram
Email

tin tức - sự kiện

video hoạt động

Thống kê truy cập

Hôm nay: 18
Hôm qua: 14
Trong tuần: 142

Trong 30 ngày qua: 636
Tổng truy cập: 953332

Đăng ký nhận tin.
Please enable JavaScript in your browser to complete this form.