Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ninh

Quang Ninh Wonmen's union

Phụ nữ Quảng Ninh: "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang"

Những “Ngôi nhà xanh” ở Đông Ngũ

Cùng với các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, Hội LHPN tỉnh đang tích cực tham gia bảo vệ môi trường bằng những mô hình hiệu quả, thu hút cán bộ, hội viên thực hiện tốt tại cơ sở. Tại xã Đông Ngũ (huyện Tiên Yên), mô hình “Ngôi nhà xanh” do Hội LHPN triển khai vừa nhằm thu gom rác thải tái chế, vừa gây quỹ giúp đỡ các hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Mô hình “Ngôi nhà xanh” giúp người dân xã Đông Ngũ (huyện Tiên Yên) hình thành thói quen phân loại, tái chế rác thải sinh hoạt.

Trước thực trạng rác thải nhựa, giấy, kim loại… bị vứt bỏ lãng phí, gây ô nhiễm môi trường, những năm qua Hội LHPN xã Đông Ngũ đã liên tục triển khai nhiều hoạt động nhằm hạn chế tình trạng trên. Tiêu biểu như việc phát động hội viên tái chế rác thải thành đồ vật hữu ích, tặng hội viên làn nhựa đi chợ thay cho việc sử dụng túi nilon, duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” hằng tháng… Mô hình “Ngôi nhà xanh” đã được thực hiện gần 1 năm qua, là một sáng kiến để đa dạng hóa hình thức thu gom rác thải tái chế, giúp mở rộng hơn phạm vi xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp.

Cụ thể, mỗi “Ngôi nhà xanh” là một lồng làm bằng thép chắc chắn, lợp mái tôn để che chắn nắng mưa, được đặt tại các địa điểm công cộng giúp tiện cho mọi người dân bỏ phế liệu. Gắn bên trên còn có những thông điệp ngắn gọn như “Thu gom phế liệu tái chế, chung tay bảo vệ môi trường”, “Hãy để rác đúng chỗ thay vì bạn bỏ ra môi trường”… Từ đó hướng tới nâng cao hiểu biết chung, tạo ra thói quen, nền nếp văn minh về phân loại rác thải sinh hoạt, vứt rác đúng nơi quy định.

Hội LHPN xã Đông Ngũ (huyện Tiên Yên) phối hợp tuyên truyền về phân loại rác cho học sinh trên địa bàn.

Cổng chợ xã Đông Ngũ là một trong những điểm được nghiên cứu, lựa chọn lắp đặt một “Ngôi nhà xanh”. Nhờ thế, hơn 1 năm qua ý thức bảo vệ môi trường của tiểu thương và người dân đi chợ đã có những chuyển biến tích cực. Chị Ngô Thị Phương (thôn Đông Ngũ, xã Đông Ngũ) chia sẻ: Sau khi được Hội LHPN xã tuyên truyền, chúng tôi đã hiểu rõ lợi ích của thói quen phân loại, tái chế rác sinh hoạt nên tự giác bảo nhau thực hiện. Trước tiên là chị em bán hàng trong chợ, cứ 2-3 ngày lại tập hợp chai, lọ nhựa, giấy vụn, vỏ lon cho vào “Ngôi nhà xanh”. Người dân đi chợ hằng ngày nhìn thấy việc làm của chúng tôi như vậy thì cũng làm theo. Khoảng hơn 2 tuần, khi thùng thu gom đầy, chúng tôi đem bán cho cơ sở thu gom rác thải tái chế. Số tiền nhỏ đó được tích góp lại thành quỹ dùng chung cho hoạt động của hội.

Ngoài khu vực chợ dân sinh, mô hình “Ngôi nhà xanh” còn được Hội LHPN xã Đông Ngũ triển khai, lắp đặt tại khuôn viên một số trường học, Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã, là những nơi thường xuyên tập trung đông người. Đồng thời, đặt tại một số cánh đồng sản xuất lớn giúp thuận tiện cho người nông dân thu gom các chai nhựa, vỏ bao bì… để có phương án xử lý, tái chế phù hợp.

Hội LHPN xã Đông Ngũ phối hợp với nhóm thiện nguyện đến thăm hỏi, tặng quà gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Bên cạnh góp phần vào việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân, mô hình “Ngôi nhà xanh” còn có thêm một ý nghĩa nhân văn khác là gây quỹ giúp đỡ các hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Ngũ Mạ Thị Hùng cho biết: Mặc dù số tiền tích góp từ việc bán phế liệu của mỗi hội viên không nhiều, nhưng ngày càng có nhiều hội viên cùng thực hiện thường xuyên thì việc “tích tiểu thành đại” cũng trở thành một con số không nhỏ. Theo ý kiến được toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ của xã đã thống nhất ngay từ khi bắt đầu triển khai mô hình, toàn bộ kinh phí từ mô hình sẽ dùng để thăm hỏi, động viên các chị em có hoàn cảnh khó khăn, các cháu học sinh nghèo trên địa bàn. Qua đó, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, củng cố tình đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình trong cộng đồng dân cư.

Theo Hoàng Giang – TTTT tỉnh

Facebook
Twitter
Telegram
Email

tin tức - sự kiện

Thống kê truy cập

Hôm nay: 38
Hôm qua: 31
Trong tuần: 225

Trong 30 ngày qua: 926
Tổng truy cập: 956066

Đăng ký nhận tin.