Trang chủ > ĐỜI SỐNG VÀ GIA ĐÌNH

Ăn nhiều protein có thể giảm nguy cơ béo phì

28/11/2022 09:05:04 AM
Theo nghiên cứu mới, việc ăn nhiều protein có thể giúp cơ thể của bạn giảm nguy cơ béo phì.
Ăn nhiều protein có thể giúp cơ thể của bạn giảm nguy cơ béo phì

Nghiên cứu mới, đã được công bố trên tạp chí Béo phì, liên quan đến việc phân tích dữ liệu từ Khảo sát Hoạt động Thể chất và Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ. Khảo sát thói quen ăn uống và thể chất của 9.341 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 46,3 tuổi, các nhà khoa học nhận thấy rằng năng lượng hấp thụ trong chế độ ăn uống của những người tham gia thường bao gồm 30,9% chất béo, 43,5% carbohydrate, 18,4% protein, 4,3% cồn và 2,2% từ chất xơ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tham gia không ăn nhiều protein trong bữa sáng (hoặc bữa ăn đầu tiên hàng ngày của họ) sẽ ăn nhiều hơn trong thời gian còn lại trong ngày so với những người tham gia ăn nhiều protein trước đó. Ngược lại, những người ăn bữa sáng giàu protein ăn ít hơn trong ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người tham gia không ăn đủ chất đạm vào đầu ngày không chỉ ăn nhiều calo hơn trong ngày mà họ còn ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo, đường và muối; uống nhiều rượu hơn; và ăn những thực phẩm kém lành mạnh hơn như ngũ cốc, rau, các loại đậu, trái cây, sữa và thịt.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một trong những lý do khiến những người tham gia nghiên cứu không tiêu thụ đủ lượng protein có thể là do ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Việc hấp thụ nhiều thực phẩm chế biến chất lượng thấp lấn át việc tiêu thụ các loại thực phẩm protein, trong khi việc tiêu thụ thực phẩm protein mới có thể giúp thúc đẩy cảm giác no và giảm nguy cơ béo phì.

Tác giả chính, Tiến sĩ Amanda Grech, Nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Charles Perkins của Đại học Sydney (Australia) và Trường Khoa học Đời sống và Môi trường Mỹ, lưu ý : "Khi mọi người tiêu thụ nhiều đồ ăn vặt hoặc thực phẩm chế biến sẵn và tinh chế, họ sẽ làm loãng chế độ ăn uống của mình, tăng nguy cơ thừa cân và béo phì – vốn có thể dẫn tới tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính".

Protein có khả năng làm tăng sản xuất các hormone như PYY và GLP-1, cả hai đều giúp bạn cảm thấy no và hài lòng

Chuyên gia dinh dưỡng Kylene Bogden của Cleveland Cavaliers, người không tham gia nghiên cứu trên, cho biết không ngạc nhiên với kết quả này.

Bà Bodgen nói: "Những phát hiện này cực kỳ chính xác. Nhiều người trong chúng ta tiêu thụ thực phẩm chế biến nhiều lần trong ngày, ngày này qua ngày khác, do đó dẫn đến tình trạng viêm mãn tính và thiếu hụt chất dinh dưỡng. Khi cơ thể bị viêm mãn tính và thiếu hụt chất dinh dưỡng, chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi, thèm ăn đường và không thể giảm cân".

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, protein có khả năng làm tăng sản xuất các hormone như PYY và GLP-1, cả hai đều giúp bạn cảm thấy no và hài lòng. Ngoài ra, protein giúp giảm mức độ ghrelin-hormone đói.

Trong một nghiên cứu có kiểm soát trên 12 phụ nữ khỏe mạnh, nhóm tiêu thụ chế độ ăn giàu protein có mức GLP-1 cao hơn, cảm giác no lâu hơn và ít có cảm giác thèm ăn hơn so với nhóm ăn chế độ ăn ít protein hơn. Do những tác động này đến sự thèm ăn và no, lượng protein cao hơn thường dẫn đến việc giảm lượng thức ăn một cách tự nhiên.

Trong một nghiên cứu khác, khi 19 thanh niên khỏe mạnh được phép ăn bao nhiêu tùy thích với chế độ ăn uống bao gồm 30% protein, họ tiêu thụ trung bình ít hơn 441 calo mỗi ngày so với khi họ theo chế độ ăn kiêng bao gồm 10% protein.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị rằng việc hấp thụ 30% tổng lượng calo mỗi ngày từ protein sẽ giúp việc giảm cân trở nên hiệu quả.

Theo TTTT tỉnh (nguồn suckhoedoisong.vn)




Các tin liên quan:
  Mách bạn cách lấy lại sức khỏe, tinh thần làm việc sau Tết (27/01/2023 04:05:13 PM)
  Mẹo giải độc gan và thanh lọc cơ thể sau Tết (27/01/2023 03:50:09 PM)
  Cách rửa rau sống sạch và an toàn (13/01/2023 09:46:57 AM)
  Báo động nguy cơ từ muỗi siêu kháng thuốc ở châu Á (12/01/2023 09:48:49 PM)
  Những cách thay đổi lối sống giúp khỏe hơn (12/01/2023 09:50:31 AM)
  Gợi ý thực đơn cho bữa sáng giúp giảm cân hiệu quả (09/01/2023 11:04:40 AM)
  Mẹo giải rượu bia khi uống nhiều dịp Tết (08/01/2023 11:02:50 AM)
  6 thực phẩm giúp cơ thể kiểm soát căng thẳng (04/01/2023 11:25:41 AM)
  8 thực phẩm giàu vitamin D nên có trong thực đơn khi trời lạnh (27/12/2022 02:19:40 PM)
  Chăm sóc sức khỏe gia đình bằng bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng (27/12/2022 11:37:56 AM)
  Tăng axit uric trong mùa đông, cách nào giúp giảm đau khớp? (23/12/2022 11:14:41 AM)
  7 thực phẩm dưỡng ẩm làn da trong mùa đông, nên tìm kiếm bổ sung ngay (23/12/2022 11:12:54 AM)
  Loại nước uống giúp gan ngày càng khỏe mạnh (20/12/2022 07:55:08 PM)
  Vì sao viêm da cơ địa dễ tái phát vào mùa lạnh? (20/12/2022 07:53:04 AM)
  8 thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn ấm áp trong thời tiết lạnh (20/12/2022 07:46:55 AM)


Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết gia đình chính sách, hội viên phụ nữ, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 (06/01/2023 04:59:19 PM)
Đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh Đồng Nai thăm, học tập kinh nghiệm thực hiện chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) tại Quảng Ninh (02/12/2022 04:58:27 PM)
Phụ nữ Quảng Ninh sôi nổi các hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, 12 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2022 08:51:09 AM)
Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh: “Chúng ta là hậu phương” - Chương trình giao lưu hướng về mẹ, vợ cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu nơi biên giới, biển đảo (19/10/2022 02:53:55 PM)
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG "ĐỒNG HÀNH CÙNG PHỤ NỮ BIÊN CƯƠNG" (14/10/2022 02:11:17 PM)
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ninh khen thưởng đột xuất cho hội viên phụ nữ có hành động dũng cảm cứu các em nhỏ bị đuối nước (16/09/2022 11:01:47 AM)
Kỷ niệm 111 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2022): Người làm rạng danh dân tộc Việt Nam (25/08/2022 09:35:10 AM)
Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến Đề án "Tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt và xử lý chất thải thực phẩm tại hộ gia đình" (27/07/2022 10:39:01 AM)
   THỐNG KÊ
Tổng truy cập: 251881
Đang Online: 115
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH QUẢNG NINH
Cơ quan chủ quản: HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH QUẢNG NINH
Giấy phép hoạt động số 51/GPTTĐT-STTTT ngày 27/7/2022
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Vũ Thu Hòa - Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Tỉnh
Địa chỉ: Tầng 3, trụ sở các Ban Xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long
Điện thoại: 02033 623589 /Email: lhpn@quangninh.gov.vn